1. Chào Mừng Bạn Đến Với Hệ Thống Diễn Đàn Trường Thịnh Group!
    + Mỗi Tin Đăng Phải Có Tiêu Đề Khác Nhau
    + Mỗi Tin Rao Vặt Phải Có Nội Dung Khác Từ 30% Trở Lên
    + Chúng tôi có quyền Xóa, Sửa Bài viết Hoặc Banned Mà Không Cần Báo Trước Với Bất Kỳ Lý do gì
    Dismiss Notice

Tổ chức thi cấp chứng chỉ nghiệp vụ du lịch

Thảo luận trong 'Rao Vặt Tổng Hợp' bắt đầu bởi gdvnngoc5tram6, 17/7/20.

  1. gdvnngoc5tram6

    gdvnngoc5tram6 New Member

    Tham gia ngày:
    10/7/19
    Bài viết:
    13
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nữ

    "HƯỚNG DẪN VIÊN CHẮC SƯỚNG LẮM, ĐƯỢC ĐI DU LỊCH NHIỀU NƠI"

    Mọi người cứ nghĩ – du lịch là ngành ăn chơi – vậy nên sinh viên ngành du lịch cũng sung sướng hơn thiên hạ? Nhiều sinh viên ngành du lịch khi chọn ngành nghề ắt hẳn cũng cho rằng như vậy. Thực tế hoàn toàn trái ngược lại. Ăn chơi là việc của khách còn nhân viên ngành du lịch phải phục vụ cho thiên hạ ăn chơi. Họ càng vui thì mình lại càng mệt. Kể cả khi khách đã nghỉ ngơi thì mình cũng phải quần quật chuẩn bị cho kế hoạch kế tiếp.

    Nhà hàng – toàn món ngon vật lạ, cao lương mĩ vị thế nhưng nhân viên nào được thưởng thức mà chỉ có thể nhìn và ngửi. Khách sạn – toàn phòng sang trọng nhưng nhân viên chỉ phụ trách dọn dẹp, lau chùi. Lữ hành – thiên hạ đi chơi một lần đã ngán do nào là ngồi xe – máy bay –tàu lửa…còn hướng dẫn DL thì phải đi liên tục quanh năm suốt tháng, thậm chí còn không được ngồi mà phải đứng để thuyết minh, hoạt náo, kể chuyện…

    Càng khổ hơn là du lịch là ngành mới nên “HOT”. Do vậy, thiên hạ tranh nhau đi học – đua nhau mở trường. Nào là trường nghiệp vụ, trường trung cấp nghề. Hễ có trường là có khoa Du Lịch hoặc khoa Du Lịch + (tặng kèm một ngành khác) nên bằng cấp cũng vô cùng đa dạng. Nào Địa Lý Du Lịch (Đại học Xã Hội và Nhân Văn), Văn Hóa DL (Đại Học Văn Hóa, Cao Đẳng Văn Hóa), Môi Trường – DL (Đại Học Nông Lâm), Việt Nam Học (Đại Học Sư Phạm, Sài Gòn, Tôn Đức Thắng…). Thậm chí có trường còn chưa phân biệt được các thuật ngữ DL (Tourist) bao gồm cả thuật ngữ lữ hành (Travel), Khách sạn (Hotel), nhà hàng (Restaurant ) nên có tên trường Nghiệp Vụ DL Nhà Hàng Khách Sạn thay vì chỉ cần Nghiệp Vụ Du Lịch là đã đầy đủ.

    Vì thiên hạ đua nhau đi học và đua nhau mở lớp nên thiếu thầy thiếu cô. Ai cũng có thể mở lớp được nên ai cũng có thể làm thầy du lịch. Nhiều giảng viên chỉ học lý thuyết, thế nên dù có bằng giáo sư – tiến sĩ nhưng lại chưa một ngày làm việc trong ngành nên toàn dạy chuyện trên trời. Một số lãnh đạo doanh nghiệp có kinh nghiệm thực tế thì lại thiếu nghiệp vụ sư phạm. Có mấy sinh viên giỏi, được giữ lại trường, học lên Cao học – Thạc sĩ. Từ đó nghiễm nhiên thành giáo viên toàn lý thuyết. Còn thầy dạy hoạt náo nhưng học vẫn chưa xong lớp 12…

    Thay vì phân chia chuyên ngành riêng biệt như: Lữ Hành, Nhà Hàng, Khách Sạn thì nhiều trường trung cấp, cao đẳng và một số trường đại học lại gộp chung một lớp. Vì học đủ thứ nhưng chỉ làm một thứ nên không chuyên. Thực trạng này là hệ quả của việc nhà trường không biết gì về ngành du lịch. Hoặc hiểu nhưng không tuyển sinh đủ, gộp lớn để có lời nhiều hơn. Có trường còn lập lờ đào tạo Quản Trị Du Lịch. Sinh viên cứ ngỡ học ngành này ra để trở thành lãnh đạo trong khi thực tế chưa thể làm nhân viên vì trường dạy toàn lý thuyết.

    Nhưng khổ nhất là những chuyến đi thực hành tuyến điểm của ngành hướng dẫn viên. Thay vì cùng với sinh viên chọn các công ty có uy tín hoặc đấu thầu để chọn mặt gởi vàng thì nhiều trường lại tự tổ chức để kiếm lời. Có trường còn xem đây là cơ hội làm ăn lớn. Có trường trung cấp tổ chức tour xuyên Việt 21 ngày với giá 9 triệu vnd/người trong khi biết vận dụng có thể làm với giá trên dưới 7 triệu đồng/người. Sinh viên biết các thầy cô và nhà trường “cắt cổ” nhưng nếu không tham gia thì không thể tốt nghiệp! Lỡ đâm laođành phải theo lao. Các điểm tham quan, các khách sạn đều có chế độ miễn giảm cho sinh viên nếu cả nhà trường và đơn vị tổ chức thật lòng vì sinh viên. Nhiều bạn mê ngành lữ hành nhưng phải học khách sạn vì không có tiền đi thực tập.

    Chương trình học cứ được áp đặt theo chủ quan Bộ chứ không cần biết du khách cần gì. Những môn chính phải học thì dạy qua loa và học chay là chủ yếu thay vì dạy thực hành trên tour hay trong khách sạn nhà hàng . Bởi vậy, hầu như sinh viên tốt nghiệp lý thuyết ở trường xong là phải học tiếp thực hành ở các đơn vị DL. Môn thiết kế tour (producer) đáng lý phải có chuyên ngành riêng hoặc phải học thật kỹ thì nhiều trường không dạy (có khi muốn dạy nhưng không tìm ra thầy) hoặc chỉ dạy qua loa từ 30-45 tiết! Không có các “Producer” thì sản phẩm nghèo nàn vì ăn cắp, sao chép tour của nhau là lẽ thường.

    Hiện nay, hầu hết các trường học từ tư thục, dân lập đến công lập đều thu học phí của sinh viên. Mặc dù phải bỏ tiền đi học nhưng sinh viên không được can thiệp vào bất cứ vấn đề gì liên quan tới mình. Từ việc nội dung, chất lượng dạy đến năng lực thầy cô. Từ việc tổ chức thực hành tuyến điểm đến việc tăng học phí hoặc bố trí cahọc không phù hợp (do một số thầy cô phải chạy sô). Thay vì nhà trường phải chủ động tìm đơn vị để gởi sinh viên đến thực tập thì lại bỏ mặc cho sinh viên tự xoay sở . Các đơn vị du lịch không phải là cấp dưới của trường mà chỉ cần có giấy giới thiệu hay công văn đến là phải nhận. Các đơn vị du lịch cũng không có nhiều thời gian để tiếp nhận xem xét từng sinh viên. Nhà trường, đặc biệt là các giảng viên tham gia giảng dạy, đặc biệt là các thầy cô tổ chức thực hành tuyến điểm phải có trách nhiệm tìm nơi thực tập và tìm việc làm cho sinh viên. Dĩ nhiên bạn nào có thể tự tìm được thì càng tốt. Nếu sinh viên vẫn chưa tìm được việc làm bởi thiếu kỹ năng thì phải dạy bổ sung. Như thế mới công bằng, bởi lẽ sinh viên là sản phẩm của nhà trường, Tất cả các nhà sản xuất đều phải tìm cách tiếp thị để tiêu thụ sản phẩm của mình.

    Với các bạn sinh viên – phải cân nhắc tìm hiểu thật kỹ để chọn nghề phù hợp.Bởi đó là tương lai của mình. Phương pháp học cũng phải chủ động hơn vì chúng ta đã là sinh viên chứ không phải học sinh cấp 4. Chỉ khi nào mối quan hệ Nhà Trường – Sinh Viên –Doanh Nghiệp trở thành tam giác đều, hỗ trợ và thúc đẩy lẫn nhau thì khi đó nổi khổ của sinh viên – thật ra nhà trường và doanh nghiệp cũng khổ - mới trở thành niềm vui chung của xã hội.

    Nguyễn Văn Mỹ​

    Xem thêm lớp học nghiệp vụ Hướng dẫn du lịch:to chuc thi cap chung chi nghiep vu du lich

    Hotline: 0902 76 76 63 (Ngọc Trâm)

    [​IMG]
     

Chia sẻ trang này